Nhật ký của mẹ

Những thực phẩm lợi sữa bà bầu nên ăn sau sinh

Trẻ được uống đầy đủ sữa mẹ sẽ có sức đề kháng và sự phát triển toàn diện hơn. Vì vậy, sau khi sinh em bé, các mẹ bầu nên bổ sung những thực phẩm lợi sữa để đảm bảo cung cấp đủ sữa mẹ cho con.

Dinh dưỡng sau sinh là vấn đề luôn được các mẹ bầu quan tâm. Nên ăn những loại thực phẩm nào để vừa có nhiều sữa cho con, mà có thể giúp mẹ có đầy đủ dưỡng chất, lấy lại vóc dáng sau sinh. 

Sau khi sinh, cần chú ý những gì ở thực đơn cho sản phụ? 

Cung cấp một lượng dinh dưỡng cần thiết, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng là rất cần thiết. Tuy nhiên trong thực đơn cho các sản phụ vẫn cần có những lưu ý đặc biệt. 

Trong những ngày đầu sau sinh, tốt nhất các mẹ nên ăn những món ăn nhẹ, dễ nuốt, dễ tiêu như cháo, trứng, mì. Chú ý tránh những thức ăn chứa quá nhiều dầu mỡ. Đến một thời gian sau sinh, khi khả năng tiêu hóa đã khôi phục hơn thì hãy kết hợp những món ăn dinh dưỡng, phong phú hơn như canh thịt gà, canh xương, canh rau các loại. 

Thực đơn cho mẹ bầu cũng cần đa dạng,phong phú để đảm bảo nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng, sức khỏe cho mẹ và cung cấp sữa cho con bú. Mỗi ngày mẹ có thể ăn nhiều bữa hơn bình thường, mẹ bầu cũng đừng nên quá kiêng cữ, tránh ăn các món sống, cay, nhiều dầu mỡ và tính kích thích cao. Đặc biệt nên hạn chế bia rượu, các chất kích thích trong thời gian cho con bú. Nếu mẹ có tiền sử huyết áp nên hạn chế ăn muối mặn

Sau sinh mẹ bầu nên ăn gì?

1. Đu đủ xanh

Khi mang bầu, chỉ em được khuyên là nên tránh ăn đu đủ xanh vì có thể gây co bóp tử cung, ảnh hưởng tới thai nhi. Nhưng sau sinh, đây là một thực phẩm vô cùng tốt, rất có lợi sữa cho các mẹ bầu. Đu đủ xanh chứa nhiều vitamin, chất béo và có hàm lượng protein cao. Một nồi canh hầm đu đủ xanh có thể là một món ăn thông sữa, gọi sữa về hiệu quả cho bất cứ chị em nào. Đu đủ xanh là món ăn rất lợi sữa cho các mẹ

an-gi-sau-sinh-nkm.vn-1

2. Rong biển

Rong biển là thực phẩm bổ dưỡng được khuyến khích cho chị em sau sinh nên ăn. Trong rong biển có chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt giúp thông máu, thải độc và tăng khả năng tiết sữa cho chị em. Chị em có thể nấu canh rong biển cùng với thịt lợn, cơm cuộn rong biển, rong biển trộn salad,… để thay đổi khẩu vị món ăn.

3. Rau ngót

Rau ngót  có chứa nhiều vitamin A, B, C, Canxi,… Sẽ giúp cho chị em tăng lượng sữa để cho con bú. Bên cạnh đó rau ngót còn giảm được nguy cơ viêm nhiễm và co thắt dạ con.

Món canh rau ngót chắc cũng không còn lạ gì với các chị em vì nó vốn đã được khuyên nên ăn từ trong thời kì thai sản.

4. Rau má

an-gi-sau-sinh-nkm.vn-2

Bên cạnh rau ngót, các chị em cũng nên ăn rau má hằng ngày sau khi sinh. Rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ chị em hồng hào, giữ được nét thanh xuân. Các mẹ có thể hãm rau má để uống hoặc dùng rau má tươi để nấu các món canh với thịt bằm, thịt bò,… rất ngon.

Các mẹ nên ăn nhiều rau má sau khi sinh

5. Rau đay

Trong các bài thuốc nam cho chị em sau sinh, rau đay luôn rất được khuyến khích. Rau đay có tác dụng kích thích lượng sữa và tăng cường chất lượng sữa mẹ. Lúc mới sinh, chị em nên ăn một lượng nhỏ rau đay cho các bữa cơm hàng ngày rồi sau đó tăng dần lên.

6. Gạo lứt

Những món ăn từ gạo lứt như nước gạo lứt, gạo lứt rang, sữa gạo lứt, cơm gạo lứt,… đều rất tố cho các chị em sau sinh. Gạo lứt làm một loại ngũ cốc rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều khoáng chất và các nguyên tố vi lượng giúp giải độc cơ thể, đào thải các độc tố tích tụ. Giúp cho các mẹ sau sinh nhanh chóng lấy lại vóc dáng và cũng giúp sữa mẹ căng tràn, thơm mát.

7. Chuối

Chuối là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng, rất được các gia đình ưa chuộng làm món tráng miệng. Bên cạnh đó, loại trái cây này còn chứa một lớp men đặc biệt rất tốt cho chất lượng sữa mẹ. Ăn chuối sau sinh là một bài giúp cải thiện, thông sữa hiệu quả.

8. Chè vằng

Chè vằng được truyền tai nhau trong dân gian suốt hàng trăm năm nay, đặc biệt là ở miền Trung khi các thế hệ trước, truyền cho các thế hệ sau. Sử dụng chè vằng là cách toàn diện nhất cho các bà mẹ muốn có nhiều sữa cho con bú mà không cần phải quá đắn đo về vấn đề cân nặng sau khi sinh.

9. Móng giò hầm

Móng giò hầm từ lâu đã được xem như là một món ăn rất lợi sữa, nhất là món móng giò hầm đu đủ, là một món ăn ngon, lợi sữa và thông sữa hiệu quả cho các bà mẹ. Mặt khác, món ăn này cũng giúp chữa trị các chứng ít sữa, loãng sữa. Món móng giò hầm đu đủ xanh luôn được ưu tiên trong các bữa ăn của gia đình có bà mẹ mới sinh. Nếu như quá đắn đo về vấn đề cân nặng khi ăn móng giò, các bà mẹ có thể hầm cá chép hay cá lóc với đu đủ xanh cũng rất có lợi.

10. Hạt bí

Mỗi lần uống 15-20g hạt bí ngô sống, uống 2 lần vào sáng và tối rất có lợi sữa cho các bà mẹ sau sinh. Cách làm: bỏ vỏ hạt, lấy nhân giã nát hòa với nước mát uống khi đói bụng. Nên uống 3-5 ngày để thấy hiệu quả rõ rệt.