Nhật ký của mẹ

Thực đơn ăn dặm đầy dinh dưỡng cho bé theo phương pháp ăn dặm BLW

Hiện nay, phương pháp ăn dặm phổ biến, được nhiều mẹ tin tưởng áp dụng đó là phương pháp ăn dặm BLW. Dưới đây là gợi ý thực đơn hiệu quả cho phương pháp ăn dặm này.

Bài liên quan

Ăn dặm BLW là phương pháp ăn dặm thế nào?

BLW là cách viết tắt của cụm từ Baby Led Weaning – nghĩa là phương pháp ăn dặm do trẻ tự quyết định hay còn gọi là ăn dặm tự chỉ huy. Khi áp dụng phương pháp ăn dặm này, bé phải tự đút thức ăn cho mình bằng cách dùng tay, sau đó mới dùng thìa.

Mẹ sẽ là người chuẩn bị thức ăn cho bé, còn bé là người quyết định mình muốn ăn gì, số lượng thức ăn và tốc độ ăn như thế nào. Phương pháp này rèn luyện trẻ có thói quen ăn uống chủ động và khá phổ biến tại các nước phát triển Châu Âu, Châu Mỹ.

Cũng như các phương pháp ăn dặm khác, ăn dặm BLW được thực hiện khi với trẻ từ 5 tháng tuổi trở lên. Và dựa trên nguyên tắc sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Mẹ sẽ vất vả khi dọn bàn ăn nếu cho con ăn dặm theo phương pháp này, nhưng bù lại con sẽ được tự do và thoải mái lựa chọn đồ ăn một cách chủ động và vui vẻ

Mẹ sẽ vất vả khi dọn bàn ăn nếu cho con ăn dặm theo phương pháp này, nhưng bù lại con sẽ được tự do và thoải mái lựa chọn đồ ăn một cách chủ động và vui vẻ

Nguyên tắc ăn dặm BLW là gì? 

Khi cho bé ăn dặm kiểu BLW, mẹ cần tuân thủ những nguyên tắc dưới đây để bảo đảm ngay từ đầu, trẻ được rèn thói quen ăn uống nề nếp, khoa học.

1. Về thức ăn

- Ăn dặm BLW có thể bắt đầu cho bé 5 tháng trở lên. Lúc này các bé có thể bắt đầu ăn được hầu hết các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khuyến khích các mẹ cho trẻ tiếp xúc các loại đồ ăn giàu sắt, dễ tiêu hóa, các loại rau củ quả nhiều vitamin và khoáng chất.

- Chọn thực phẩm dễ cắt hoặc nặn thành hình que, sợi lớn giúp trẻ cầm nắm dễ dàng khi bắt đầu học ăn.

- Đa dạng thực đơn để trẻ có cơ hội khám phá nhiều mùi vị cũng như nạp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

2. Về cách ăn

- Bé đã ngồi vững, có thể ngồi trên ghế hoặc trên đùi mẹ. Tốt nhất nên có riêng ghế ăn dặm cho bé. Tư thế ngồi thẳng, mặt hướng về phía bàn.

- Đặt thức ăn trước mặt bé hoặc bé có thể lấy từ tay mẹ nhưng chắc chắn mẹ không đút cho con và để bé tự quyết định việc muốn lấy thức ăn nào.

- Cố định thời gian bữa ăn của trẻ nhưng lưu ý nếu trẻ có biểu hiện mệt hoặc trước đó đã no thì điều chỉnh.

- Không ép, giục trẻ ăn khiến bé rối loạn không xử lý được thức ăn.

3. Các loại thức ăn cần tránh

- Có 1 số loại thực phẩm có thể khiến trẻ thực hiện phương pháp ăn dặm BLW bị nghẹn như cà chua bi, nho, các loại hạt...

- Thực phẩm có thể gây dị ứng như mật ong, hải sản, lòng trắng trứng... Cần cho trẻ ăn từng chút một và thận trọng nếu gia đình có người có tiền sử dị ứng thực phẩm.

- Không nên cho trẻ ăn thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm không lành mạnh chứa nhiều đường, muối như khoai tây chiên, kẹo cứng, bỏng ngô...

4. Có kiến thức sơ cứu khi trẻ hóc nghẹn

- Đôi khi trẻ ăn dặm kiểu BLW có thể bị hóc nghẹn trong quá trình ăn. Do đó, các mẹ luôn phải có mặt trong quá trình con ăn để theo dõi, quan sát những bất thường có thể xảy ra.

- Chủ động tìm hiểu và nắm vững các biện pháp xử trí khi trẻ hóc thức ăn.

Gợi ý thực đơn ăn dặm kiểu BLW

Dưới đây là một số thực đơn ăn dặm BLW cho bé 5 tháng

Ớt chuông, bông cải hấp chấm sốt hummus

Ớt chuông, bông cải hấp chấm sốt hummus

Bông cải trắng, ớt chuông xanh, thanh long đỏ

Bông cải trắng, ớt chuông xanh, thanh long đỏ

 

Măng tây, cà tím nướng, dưa lưới

Măng tây, cà tím nướng, dưa lưới

Susu luộc, củ cải luộc, táo nướng quế

Susu luộc, củ cải luộc, táo nướng quế

 

Cơm trộn củ quả thập cẩm, cánh gà chiên xù, dâu tây

Cơm trộn củ quả thập cẩm, cánh gà chiên xù, dâu tây

Thực đơn ăn dặm BLW cho bé 6 tháng

Măng tây luộc, cánh gà áp chảo, táo

Măng tây luộc, cánh gà áp chảo, táo

Đậu đũa, bánh mì, cà rốt luộc, bột mỳ chiên, cam xoàn

Đậu đũa, bánh mì, cà rốt luộc, bột mỳ chiên, cam xoàn

Bánh mì thập cẩm, cà rốt luộc, kiwi

Bánh mì thập cẩm, cà rốt luộc, kiwi

Gà rang, cà rốt luộc, khoai tây, kiwi

Gà rang, cà rốt luộc, khoai tây, kiwi

Bánh mì, măng tây xào, bông cải trắng luộc, chuối tây

Bánh mì, măng tây xào, bông cải trắng luộc, chuối tây